พั้งส์(punk)คือใคร

ก่อกำเนิด'พังค์สัญชาติไทย' ว่ากันว่าตอนที่พังค์กำลังปฏิวัติโลกอยู่นั้นสิ่งทันสมัยที่สุดที่คนไทยได้ฟังก็คือ เพลงแนวโปรเกรสซีฟ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวพังค์ทนไม่ได้ ทั้งดนตรีที่เต็มไปด้วยคอนเซปต์ ลีดกีตาร์ยาวเป็นสิบนาที ความซับซ้อนและอลังการของดนตรี เป็นสิ่งที่สาวกพังค์สุดจะทนด้วยเช่นกัน ถ้าเช่นนั้นแล้ว พังค์เริ่มเข้าสู่กระแสเลือดวัยรุ่นไทยตั้งแต่เมื่อไรกัน "ดนตรีแนวพังค์เริ่มเป็นที่รู้จักในเมืองไทยจริงๆก็เมื่อกลางยุคทศววรษ 90 หรือช่วงที่ดนตรีแนวช่วงอัลเทอร์เนทีฟดังมากๆ ที่ตอนนั้นมีคนไทยทำเพลงอัลเทอร์ออกมาเยอะๆ ช่วงที่ เซ็กซ์ พิสทอลส์ ดังจริงๆ คนไทยไม่ได้ฟังหรอก ตอนนั้นเราฟังเพลงแบบบุปผาชน โปรเกรสซีฟ อย่าง พิงค์ฟลอยด์ กันอยู่เลย หรือไม่ก็ฟังเพลงร็อคอย่าง แบล็ค แซบบาธ, เล็ด แซพพลิน เพราะในแง่การสื่อสารของเราไปไม่ถึง ผ่านมากว่าสิบปีเราถึงได้มาฟัง เซ็กซ์ พิสทอลส์ ฟัง เดอะ แคลช กับเขา" อาทิตย์พรหมประสิทธิ์ ดีเจและคอลัมนิสต์ดนตรีผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีร็อคฝั่งอังกฤษให้ความเห็นถึงจุดกำเนิดของเพลงแนวนี้ในเมืองไทย
ท่วงทำนอง'พังค์' ในกระแสแฟชั่น เมื่อตอนที่วิเวียน เวสต์วูด เปิดร้าน Let it Rock เป็นครั้งแรกในปี 1971 จนกระทั่งเปลี่ยนชื่อเป็น Sex ในภายหลังแล้วได้นำเสื้อผ้าที่เธอออกแบบไปให้สมาชิกภายในวง เซ็กซ์ พิสทอลส์ ใส่นั้น เธอคงไม่เคยคิดว่าต้นฉบับแฟชั่นพังค์แบบของเธอจะมีชีวิตยืนยาวและเป็นแรงบัลดาลใจให้ดีไซเนอร์รุ่นหลังมาจนถึงทุกวันนี้ กว่า30 ปีที่ผ่านมา พังค์ถูกหยิบยกมาใช้เป็นวัตถุดิบในการออกแบบในวงการแฟชั่นและกราฟฟิกอยู่เสมอ โดยยังคงจุดเด่นอย่างเดิมไว้ อาทิเช่น กราฟฟิกตัวหนังสือรกๆ คำพูดแรงๆ โดนๆ ซึ่งเห็นได้ชัดตามเสื้อยืดต่างๆ จนถึงงานกราฟฟิกที่เน้นแฮนด์เมดแบบปะติดเหมือนไม่ตั้งใจ ซึ่งมักจะเห็นในงานดีไซน์ระยะหลัง ทดแทนดนตรีพังค์ดิบๆ แบบก้าวร้าวที่ดูจะซาไปในยุคหลัง อาทิตย์ให้ความเห็นถึงการกลับมาได้รับความนิยมของแฟชั่นพังค์ ว่า "ช่วงนี้ที่แฟชั่นพังค์กลับมาฮิตก็น่าจะเป็นเพราะมันถึงเวลาแล้วมั้งไซเคิลของการ รีไววัล คัลเจอร์ มันจะต้องกลับมาทุกสิบห้าปี สมัยก่อนนี้ ไม่ค่อยมีใครรู้จักวิเวียน เวสต์วูดหรอก เคยได้ยินชื่อ แต่นึกไม่ออกว่าเสื้อผ้าเขาเป็นยังไง แต่ตอนนี้มันถึงเวลาที่จะกลับมา"
พังก์ในประเทศไทย ในช่วงที่วงเซ็กซ์ พิสทอลส์ได้เข้าสู่กระแสนิยมหลักทั่วโลก เพลงร็อกในประเทศไทยนิยมเพลงแนวโปรเกรสซีฟ เพลงแบบบุปผาชน หรือเพลงฮาร์ดร็อกอย่าง แบล็ค แซบบาธ, เล็ด แซพพลิน ต่อมากระแสพังก์ในประเทศไทยเกิดตอนปลายยุคทศวรรษที่ 80 มีการเกิดของรายการเพลง เรดิโอ แอคทีฟ โดยไนต์สปอต เข้ามาปฏิวัติด้วยที่ไม่เปิดเพลงร็อกเก่าๆ และเพลงป็อปตลาด โดยการนำของวาสนา วีระชาติพลี ดีเจชื่อดัง ดนตรีแนวพังก์เริ่มเป็นที่รู้จักในเมืองไทยจริงๆเมื่อกลางยุคทศวรรษที่ 90 หรือช่วงที่ดนตรีแนวอัลเทอร์เนทีฟดังมากในประเทศไทย อย่างวง แมนิค สตรีท พรีชเชอร์ส ที่เคยมาแสดงคอนเสิร์ตในประเทศไทยแล้ว เป็นต้น[96] ส่วนวงดนตรีพังก์ร็อกในประเทศไทย เช่นวงเอบี นอร์มอล[97], มังกี้ แพ้นส์[98], ซิก ไชด์[99], หมีน้อย[100] และ สติวเดนต์อั๊กลี่[99] นอกจากนั้นยังมีวงอีโมพังก์อย่างวงไรทาลิน ของค่ายมิวสิกบั๊กส์[101]

วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

มาดูกัน ว่าคุณเป็นเด็กพั้งค์ รึป่าว

10 ข้อที่บอกว่าคุณนั้นเริ่มเป็นชาวพั้งค์ #_#1 . สีโปรดของคุณคือ สีขาว ดำเเละเเดง หรือสีที่จี๊ดถึงฟัน

2. คุณเป็นสาวกของ Retrospect , An Cafe , บอดี้เเสลม เเละวงร๊อคอื่นๆ

3. คุณมักจะทาขอบตาเป็นสีดำเสมอ

4. สายตาคุณจะจับได้ทันทีเมื่อมีคนใส่กระโปรงมีโซ่ห้อยออกมาหรือเสื้อสไตส์โกธิคเดินผ่านหน้าคุณไป

5. เเละคุณจะพยายามมองว่าหน้าตาเค้าเป็นยังไง

6. เวลาคุณเสียใจ คุณจะถืออ่างปลาทองเเล้วปล่อยมันลงไปให้เเตก ( เหมือน MV เพลง เเค่นิยาย )

7. คุณคิดว่านักร้องพั้งค์เด็กๆอย่าง ขนมจีนเเละมีล่า ยังไม่ค่อยซะใจเท่านักร้องพั้งค์รุ่นใหญ่

8. เวลาคุณเจอผู้ชายในที่ใดที่นึง ถึงเเม้ว่าจะไม่เห็นหน้าตา เเต่ถ้าเขาเเต่งตัวสไตส์พั้งค์ คุณต้องคิดว่าเขาต้องหล่อมากเเน่ๆ

9. ถ้าคุณอ่านมาถึงข้อที่ 9 เเล้วคิดว่ามันไร้สาระ เเสดงว่าคุณไม่ใช่ชาวพั้งค์ ถึงเเม้ว่ามันจะตรงกับคุณมาทั้ง 8 ข้อก็ตาม

10. เเต่ถ้าคุณคิดตรงข้ามกับข้อ 9 ถึงเเม้ว่ามันจะไม่ตรงกับคุณเลยเเม้เเต่น้อย คุณก็เริ่มเป็นสาวกพั้งค์ได้อย่างน้อยก็สัก 1 % ล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น